ชุมชนเกาะกลาง จ.กระบี่ ชุมมุสลิมที่แสนจะน่ารัก


คนกรุงเทพหลายคนบางครั้งยอมรับตามตรงว่าไม่ค่อยจะมีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดที่อยู่ภาคอื่นมากนัก เนื่องจากไกลและใช้เวลาเดินทางเยอะเลย ยิ่งทางภาคใต้หลายคนไม่ค่อยได้ไปเท่าไร แต่วันนี้เราจะมาแนะนำอีกหนึ่งชุมชนที่น่าไปเที่ยว ไปใช้ชีวิต ไปอยู่พักผ่อนสักระยะหนึ่งเลยทีเดียว นั่นคือชุมชนเกาะกลาง จังหวัดกระบี่ ชุมชนแห่งนี้มีอะไรบ้าง

ชุมชนชาวใต้ แบบเงียบสงบ

เชื่อว่าใครหลายคน คงรู้สึกเหนื่อยหน่าย เบื่อ เซ็ง กับชีวิตที่เร่งรีบอยู่ตอนนี้ ยิ่งคนกรุงเทพ หรือ คนที่ทำงานเมืองใหญ่ด้วยนะ จะยิ่งรู้สึกเลยว่า ชีวิตมันน่าเบื่อและน่าเบื่อมากทีเดียว บางครั้งก็อยากหนีความวุ่นวายของเมืองหลวง ไปอยู่อีกโลกหนึ่งที่เต็มไปด้วยความเงียบสงบ ราบเรียบ ไม่มีอะไรที่ต้องบีบคั้นอะไรมากอารมณ์ประมาณหนีไปนั่งโง่ๆริมทะเลนั่นแหละ ชุมชนเกาะกลาง จังหวัดกระบี่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามสเปคที่ว่ามา  เวลาไปเที่ยวหากตั้งต้นจากตัวเมืองกระบี่จะต้องนั่งเรือข้ามไปสักประมาณ 10 นาทีก็ถึง

กิจกรรมออกเรือตามชาวเล

ไปถึงภาคใต้แบบเข้าวิถีชุมชนทั้งที ก็ต้องเรียนรู้กันให้ถึงแก่นของวิถีชีวิตของพวกเค้ากันเลย สิ่งที่หล่อเลี้ยงพวกเค้านั่นก็คือ การล่องเรือไปในทะเลเพื่อจับสัตว์น้ำมาประทังชีวิต หากเราไปเที่ยวแบบโฮมสเตย์ เราสามารถไปล่องเรือกับชาวเลได้เลย ไปดูว่าเค้าจับปลา จับปู จับหอยกันอย่างไร ไม่เท่านั้น ยังได้ไปเรียนรู้การทำผ้าปาเต๊ะซึ่งถือว่าเป็นผ้าพื้นเมืองที่สำคัญของภาคใต้ได้ เป็นของที่ระลึกสำหรับทริปนี้ให้กับตัวเอง หรือ จะเอาไปฝากใครที่บ้านก็ได้เหมือนกัน อีกอันหนึ่งถ้ามีเวลา น่าจะไปลองทำเรือหัวโทงจำลอง เป็นโมเดลเรือของทางภาคใต้ที่ย่อส่วนลงมาให้เราได้ทำกันเป็นของที่ระลึก น่าจะเก็บมาสักชิ้นเอาไว้วางโชว์ที่บ้าน จะได้ระลึกถึง

นั่งรถรอบเกาะ

เอาจริงชุมชนเกาะกลาง ก็ไม่ได้เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่มากนัก เรียกว่า เดินไม่เท่าไร ก็ครบทั่วทั้งเกาะแล้ว แต่หากไปกันเป็นกลุ่มสัก 3-5 คน เราแนะนำว่าควรเลือกนั่งรถบริการรอบเกาะดีกว่า เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกด้วย อีกทั้งไม่ร้อนมาก แถมคนขับรถเค้ารู้จักเส้นทางอย่างดี ทำให้การชมเมืองของเราได้ทั่ว ครบ ไม่หลงทิศ หลงทาง ไม่แน่เค้าอาจจะมีการแนะนำจุดท่องเที่ยว จุดถ่ายรูปที่เราอาจจะไม่เคยเห็นก็ได้

ร้านดี ร้านเด็ด ต้องลองกิน

จังหวัดกระบี่เรื่องของความอุดมสมบูรณ์ น้ำท่า ข้าวปลาอาหาร ถือว่าไม่แพ้ใครเหมือนกัน ไปถึงตรงนั้น บอกเลยว่าใครเป็นนักกินซีฟู้ดอย่าได้พลาดเลย มีร้านอาหารอร่อยเว่อร์เพียบ ร้านอาหารท้องถิ่นแบบนี้เราจะได้กินอาหารที่เป็นอาหารปักษ์ใต้แบบของจริง เผ็ดจริง เครื่องพริก เครื่องแกง ถึงมาก หากให้เราบอกชื่อร้านมาสักแห่งจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปอ่านรีวิว จัดไปที่ร้านขนาบน้ำวิวซีฟู้ด มาพร้อมกับเมนู น้ำพริกกุ้งเสียบทานคู่กับผักสด ตามด้วยแกงพื้นบ้านที่ใส่เนื้อปลามาแบบสดๆใหม่จากกระชังเลย เนื้อปลานี่ทั้งสดทั้งอร่อย แต่ถ้าหากกินอิ่มแล้วเกิดหิวขึ้นมาตอนดึก ต้องเป็นโรตีหนำนา โรตีตามแบบฉบับคนใต้ขนานแท้เลย แนะนำนั่งกินที่ร้านเลยได้ทั้งความอร่อย และบรรยากาศมองผู้คนเดินผ่านไปมาก็ได้อะไรไปอีกอย่างหนึ่ง

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่เราขอนำเสนอให้ไปลองท่องเที่ยวกัน ยิ่งถ้าใครไม่เคยมาสัมผัสชีวิตชาวเล ปักษ์ใต้บ้านเรา น่าจะมาลองกันสักครั้งหนึ่ง น่าจะเป็นการเปิดประสบการณ์ที่ดีให้กับเราได้เลย

Related posts